Qua vụ kiện Mazda BT50 rút ra được điều gì?

2017-04-10 08:34:14 0 Bình luận
HOANHAP.VN - Năm 2015, anh Phan Văn Thông tại Hà Tĩnh mua chiếc xe MAZDA BT50 của Công ty TNHH MTV Trường Hải Nghệ An (Thaco), xe chạy gần 1 năm thì xảy ra sự cố, lốc máy xe bị vỡ do tay biên giống y như tai nạn “thuỷ kích” (tức là nước ngập động cơ). Hai bên đều đổ lỗi cho nhau nhưng để ra Toà cần phải có đủ bằng chứng thuyết phục, anh Thông vừa nộp đơn kiện vừa chia sẻ các Diễn đàn xe để mong nhận được ủng hộ.

Chiếc xe Mazda BT50 bị hỏng


Trước khi Toà xử có mời hai bên thương lượng, đến thời điểm chủ xe cần quyết định là đồng ý để Thaco bồi thường thì anh Thông lại cho đó chỉ là hứa miệng, cộng với hàng trăm ngàn ý kiến cộng đồng mạng xui anh đốt xe, hoặc các cách tiêu cực, cực đoan có thể làm anh Thông thiếu sự tỉnh táo và đẩy vụ việc đi xa lạc hướng.

Kết quả phiên Toà có thể đoán trước được là chủ xe sẽ thua kiện, tần suất anh Thông chia sẻ vụ việc dày đặc lên Mạng xã hội, Diễn đàn hơn năm nay đã làm cho nhiều thành viên khó chịu vì có quá nhiều ý kiến cực đoan xúi bẩy, bôi xấu thiếu lý trí. Doanh nghiệp hay cá nhân trong đều có thể gặp sự cố tương tự nhưng cần sự quyết đoán tỉnh táo để không bị thiệt thòi kinh tế hay về uy tín, không nên nghe nhiều ý kiến “lắm thầy nhiều ma”.

Giá như anh Thông chịu nhượng bộ thương lượng với Hãng thì đã không đến mức Toà xử, lý do anh từ chối thương lượng là Hãng chỉ hứa miệng chứ không có văn bản, theo kinh nghiệm tuy hứa miệng nhưng 100% Hãng sẽ sửa miễn phí cho chủ xe.

Giá như Thaco có triết lý kinh doanh “Cảm tình của khách hàng mới là quan trọng” thì Hãng chỉ được lợi nếu nhận bảo hành. Vì chất lượng Mazda tại Việt Nam không phải bàn cãi, đã được khẳng định từ những chiếc 323, 626 đời 2002 nay vẫn chạy tốt.

Cuối cùng, anh Thông không nhận được bồi thường, xe không thể để mãi ở xưởng được anh cũng phải tính phương án, người chịu thiệt là anh chứ không phải cộng đồng mạng, Thaco doanh số bán không hề giảm đáng kể. Toà đã xử thì anh Thông cũng hết cơ hội để thương lượng với Thaco bồi thường, không rõ anh có hối tiếc khi đã chối bỏ cơ hội được đền bù? Liệu sự ủng hộ anh trên mạng xã hội ảo có biến thành sức mạnh thật?

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 21/4/2015, ông Phan Văn Thông mua chiếc xe bán tải Mazda BT 50 tại Công ty TNHH MTV Trường Hải Nghệ An (sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký, chiếc xe mang BKS 38C – 068.59).

Đến ngày 16/3/2016, ông Thông chạy chiếc xe trên từ tỉnh Bình Định trở về nhà, khi đến địa phận TP. Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) thì xe bất ngờ bị hỏng. Khi mở nắp capo xe, ông Thông thấy trong khoang máy dầu nhớt bắn tung tóe, chảy xuống đất. Trên màn hình tableau của xe không hiển thị bất cứ đèn cảnh báo sự cố nào. Tính đến thời điểm bị hỏng, chiếc xe đã chạy được hơn 2,6 vạn km và đang trong thời gian bảo hành.

Ông Thông gọi điện thoại phản ảnh sự việc đến đường dây nóng của Mazda Việt Nam. Sau sự cố, chiếc xe được cẩu về xưởng Mazda tại Quảng Trị.

Ngày 17/3, trước sự chứng kiến của ông Thông, phía Mazda Quảng Trị đã thực hiện tháo nắp máy ô tô để kiểm tra, kết quả cho thấy tay biên máy số 2 bị gãy rời. Đồng thời xuất hiện vết muội than trên máy số 2 có màu sáng hơn, mỏng hơn và lệch 1 mm so với các máy còn lại. Ngoài ra, trên hộp chứa lọc gió và một số chi tiết trên động cơ cũng có vết nước từ môi trường bên ngoài xâm nhập vào.

Sau đó, Mazda Quảng Trị thông báo nguyên nhân khiến xe gặp sự cố là do nước từ bên ngoài lọt vào động cơ xe thông qua đường lấy gió làm thanh truyền thứ 2 bị cong. Phía Công ty Trường Hải Nghệ An cho rằng đây là lỗi của khách hàng và từ chối bảo hành chiếc xe trên. Sau nhiều lần hòa giải không thành, ông Thông đã làm đơn kiện ra TAND TP Vinh để yêu cầu được bảo hành chiếc xe.

Tại phiên tòa xét xử ngày 23/3, ngoài bảo hành chiếc xe, phía nguyên đơn yêu cầu bồi thường thêm 210 triệu đồng tiền phát sinh sau khi xe bị hỏng. Như vậy, tổng số tiền ông Thông yêu cầu là 442 triệu đồng.

Bên bị đơn cũng cho biết, xe của ông Thông là xe nhập khẩu nguyên chiếc, được thông quan cơ quan hải quan, có đăng kiểm, đăng ký... nên chiếc xe không có tình trạng hỏng hóc từ trước. Đại diện Công ty Trường Hải cũng cho rằng nguyên nhân chính khiến xe ông Thông gặp sự cố là do nước lọt vào động cơ xe thông qua đường lấy gió làm thanh truyền thứ 2 bị cong nên sẽ không được bảo hành theo quy định.

Tại phiên tòa xét xử ngày 28/3, Đại diện VKSND TP Vinh cho rằng, phía bị đơn không chấp nhận các yêu cầu của nguyên đơn vì cho rằng xe của ông Thông bị ngập nước dẫn đến hỏng, gãy tay biên. Phía nguyên đơn không đưa ra được đầy đủ chứng cứ để phản bác lại chứng cứ của bị đơn. Sau khi xem xem các tài liệu liên quan và tranh luận tại phiên xét xử. HĐXX TAND TP Vinh đã tuyên án bác đơn yêu cầu bảo hành chiếc xe Mazda BT 50 của ông Phan Văn Thông.

Tạp chí điện tử Hoà Nhập, cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và NKT Việt Nam, liên tục cập nhật thông tin liên quan về lĩnh vực kinh doanh của Thương binh và Người khuyết tật như: Đầu tư, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, bất động sản, sức khỏe. Ngoài ra, Tạp chí cũng xin giới thiệu tới độc giả những bài viết về chính sách cho người có công, tấm gương thương binh, người khuyết tật vượt khó, doanh nhân thương binh, người khuyết tật tiêu biểu, doanh nghiệp của thương binhngười khuyết tật. Kính mời độc giả đón đọc. Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin liên hệ qua email tapchihoanhap@gmail.com.

Ý kiến độc giả

0

HDBank cho vay thời hạn lên đến 50 năm với hạn mức lên đến 50 tỷ đồng

Chương trình “Cho vay linh hoạt” của HDBank tiếp sức cho khách hàng đang có nhu cầu mua bất động sản, xây dựng, sửa nhà và tiêu dùng.
2024-05-10 14:35:50

Quảng Ninh: Bảy năm liên tiếp lập kỷ lục nhận Cúp quán quân PCI

Ngày 9/5 tại thành phố Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) 2023. Quảng Ninh tiếp tục là địa phương dẫn đầu Chỉ số PCI và Chỉ số PGI năm 2023.
2024-05-10 11:53:57

Giải pháp số cho doanh nghiệp của SHB nổi bật tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng

Ngày 8/5, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) tham gia Sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng và mang đến những công nghệ đang được triển khai, ứng dụng trong các hoạt động, dịch vụ và giải pháp số tân tiến cung cấp tới khách hàng. Đặc biệt, SHB giới thiệu “Dịch vụ thu hộ qua tài khoản định danh SLINK” – một trong hai giải pháp được vinh danh tại Lễ trao giải Digital CX Awards 2024.
2024-05-09 14:58:08

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

Lựa chọn cách xuất hiện không ồn ào với chiến lược “hữu xạ tự nhiên hương” để các sản phẩm tự chứng minh giá trị và thuyết phục khách hàng, MIK Group khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản với hàng ngàn sản phẩm đã được bàn giao tới khách hàng.
2024-05-09 14:56:06

Tiền lương mới sẽ tăng bao nhiêu trong năm 2024?

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo chuẩn bị kỹ, báo cáo cấp có thẩm quyền tổ chức thực hiện chế độ tiền lương mới kể từ ngày 1/7/2024, bảo đảm công bằng, tổng thể, thống nhất. Xây dựng thang bảng lương trên tinh thần lương mới phải cao hơn lương cũ.
2024-05-09 11:07:00

Bộ Xây dựng bổ nhiệm các cán bộ chủ chốt

Sáng 8/5, tại Bộ Xây dựng, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã trao quyết định bổ nhiệm Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng, Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia.
2024-05-09 08:38:43
Đang tải...